Isang Bukas na Liham para kay Bessie Mae

Ang tulang ito ay sinadya para sa mga espesyal na babaeng nakasama sa SONA 2017 – ang unang beses na nakalapit ng bongga ang mga raliyista sa Batasang Pambansa. Naisulat ito matapos ko silang iwan sa bulto upang makapasok sa klase. Ang sulat na ito ay sinadya para sa kababaihan, ngunit iniaalay na rin ito para sa lahat ng nakaagapay sa rebolusyon. Ngayon #MarsoOtso, paalala ito na hindi man tayo lahat magkakasama ng lubos ay iisa lang ang ating paroroonan sa huli.

Huwag kayong malungkot kung ako ma’y lilisan…‘pagkat ang ating mga kasama ay marami ang bilang, at patuloy pang rumarami.

Huwag kayong malungkot kung ako ma’y lilisan. Nakikita niyo naman ‘di ba? Napakalawak ng ating hanay. Tibak man o hindi ay naki-isa sa ‘Kilos Suporta’. Dahilan na ito para ikasiya.

Huwag kayong malungkot kung ako ma’y lilisan. Hindi ko kayo iiwan na kikilos na kayo lang. Iiwan ko kayo sa isang makasaysayang araw na puno ng pag-asa. Hindi kayo mag-iisa.

Huwag kayong malungkot kung ako ma’y lilisan.

Gamitin niyong pananggalang ang sumbrero at manggas na aking iiwan…mga armas ng digmaan na magsisilbing kapalit ng aking presensya sa oras na dapat magkasama tayong nakikibaka.

Sa pagkakataong kayo’y umibig na dapat ako’y saksi, ay sana paki-ingatan ang inyong mga sarili. Nawa’y makatagpo kayo ng makakatuwang niyo sa relasyon at rebolusyon.

Huwag kayong malungkot kung ma’y isa pang lilisan. Balang araw, ay lilisan ang inyong asawa para ipagtanggol ang Inang Bayan.

Organisasyon muna bago relasyon ha?

Ang puso ko ay nagagalak magpaalam sapagkat wala akong pagsisisi na kayo ang mga huling kasama ko sa mga huling sandali na ito.

Kaya ‘wag kayong mag-alala, mga kapwa ko dalaga ni Oryang, kasabay ng bawat panawagan sa anyo ng huni at sigaw ay ang aking taus-pusong suporta.

SAM_2869

Abante, Babae! Palaban, Militante!

One thought on “Isang Bukas na Liham para kay Bessie Mae

Leave a Reply

