#KadamayAko

Kaya nga tayo lumipat ng matitirhan to have a comfortable & safe place to be more efficient & productive members of society, ngunit sa mismong pamamahay at pamilya pa namin nararamdaman yung inseguridad at kawalang kapayapaan. Dapat ay may ‘say’ kami kung sino lamang ang maaring tumapak sa pamamahay, hindi yung ganito na natatakot ako na anytime may dadalaw na kung sinong ‘di ko gusto. Disoras ng gabi, mayroon pang mang-iistorbong walang konsiderasyon sa mga gawain sa kinabukasan.
Sa araw-araw na struggle natin sa buhay, ay karapatan nating mayroong maayos na uuwian.
Maging kami ay nakakaranas ng walang kalidad na bahay sa pisikal at hindi pisikal na katayuan nito.
Saan na naman kaya ako ngayon? Kila Dez? Sa church? Sa Gabhall? Sa Pandi?
Hindi e. Hindi tayo dapat sasama lang sa kanila dahil lang tumatakas ka sa bahay or what, dahil alam mong ‘kailangan’. Dahil alam mo kung gaano kalala ang suliranin ng pabahay at iba pang isyung hindi lamang sa pamilya, pati sa ibang tao.
Hindi dapat ako nag-iisip kung saan uuwi sa mga susunod na araw dahil in the first place, bahay namin ito.
Ngayon, sabihin niyo sa akin na hindi ako dapat maging aktibista. 🙂 Salamat sa pagpapaalala sa akin na mas lalong dapat #KadamayAko.
#KadamayKami #OccupyPabahay
Leave a Reply

